จดหมายจากเขาวง [3]

เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีบูธขายกาแฟเล็กๆ ปรากฏกายอยู่หน้า ธกส. เขาวง เจ้าของร้านเป็นผู้หญิงพูดเก่ง ยิ้มหวาน อายุอานามไม่เกิน 30 ปี ชื่อคุณหนิง

คุณหนิงไม่ได้เป็นคนภูไท ไม่ใช่คนพื้นถิ่นเขาวง บ้านจริงๆ ของเธออยู่ที่ อ.สร้างค้อ จ.สกลนคร ห่างจากเขาวงไปราวๆ 40 ก.ม.

ตอนแรกที่ฉันเห็นเธอเปิดร้านตรงหน้า ธกส. ฉันสงสัยว่าอะไรดลใจให้เธอมาตั้งร้านตรงนี้ … ไม่ใช่เพราะทำเลไม่ดี ทำเลมันดีเว่อร์ ดีเว่อร์เพราะฝั่งตรงข้ามคือ ร.พ. / ที่ว่าการอำเภอ / ส.น. / และสถานที่ราชการอีกมาก … มันเป็นทำเลทองที่ทำไมประชากรเขาวงไม่เคยนึกถึงมาก่อนนะ

ฉันเคยคิดว่าคุณหนิงต้องมีเส้นสายกับ คนใน ธกส. แน่ๆ เลย … เพราะถ้าเธอไม่รู้จักใคร เธอจะคิดได้อย่างไร ว่าที่เลียบทางหลวงที่แดดร้อน แต่เป็นจุดศูนย์กลางของราชการตรงนั้น จะเปิดให้เช่าได้

แต่คุณหนิงไม่รู้จักใครใน ธกส. เขาวงมาก่อนจริงๆ

ก่อนหน้าจะมาเปิดร้านกาแฟที่เขาวง คุณหนิงทำงานเป็นเซลขายเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาที่ร้านแถวมาบุญครอง เธอทำอยู่ 6 ปี ฉันถามว่าทำที่ร้านอะไร เพราะฉันอาจเคยเป็นลูกค้าเธอ เธอบอกว่าร้านชือ สปอร์ตโดม ฉันบอกว่า งั้นเราคงไม่เคยเจอกัน

เมื่อปีก่อนนี้เองที่คุณหนิงเริ่มเบื่อชีวิตกรุงเทพฯ เธอต้องทำงานสองห้างที่อยู่ห่างไกล กัน คือซีคอนสแควร์ กับมาบุญครองเซ็นเตอร์ เธอบอกว่า เงินเก็บก็ไม่ได้มากมี เบือแล้ว อยากมีกิจการเป็นของตัวเอง แต่เธอเปิดร้านกาแฟที่สร้างค้อไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่ประชากรแถวนั้นทำไร่ทำสวน ชาวไร่ชาวสวนนิยมกินกาแฟเนสกาแฟ ถ้าจะทำร้านที่ตอบโจทย์ชาวไร่ชาวสวนก็ต้องเปิดร้านขายอุปกรณ์การเกษตร ซึ่งก็ต้องใช้ความรอบรู้ในอีกด้าน

เธอนั่งรถผ่านเขาวง เห็นว่าร้านกาแฟยังน้อย อีกอย่าง คนเขาวงก็เป็นข้าราชการกันเยอะ ข้าราชการชอบกินกาแฟ นี่คือเรื่องจริง

ฉันถามคุณหนิงว่าบูธที่เธอทำนี่ ราคาเท่าไหร่ เธอบอกว่าลงทุนกับบูธไปราวๆ แสนนึง ค่าช่างราวๆ สองหมื่นบาท … บูธของเธอไม่ได้ราคาถูกนะ เช่นกันกับที่กาแฟเธอไม่ได้รสชาติแย่

ก่อนหน้านี้ฉันชอบขี่มอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าฟิออเร่ไปซื้อมอคค่าร้านกะลา เป็นร้านใกล้บ้าน น่ารักดี แต่หลังๆ รสมือคนปรุงเปลี่ยนไปอิท่าไหนไม่ทราบ มันหวานขึ้นมากไป ฉันเลยเปลี่ยนใจมาหลงรักมอคค่าร้านคุณหนิงแทน ร้านคุณหนิงชื่อดอยไทย

แม่ฉันก็ชอบแวะไปซื้อกาแฟร้านคุณหนิง ตอนแรกคุณหนิงไม่รู้ว่าเราเป็นแม่ลูกกัน จนวันหนึ่งคุณหนิงสังเกตว่า รถที่ฉันขับมา กับรถที่ครูวิขับมา เป็นคันเดียวกัน สีเขียวฟิออเร่

เมื่อวาน ฉันแวะไปซื้อชาเย็น พลางคุยเล่นจิปาถะกับคุณหนิง ความที่ไม่เห็นเธอปิดร้านกลับบ้านที่สร้างค้อ ฉันเลยถามว่า คุณหนิงพักที่ไหนในเขาวง คุณหนิงบอกว่า พักที่บ้านกุดปลาค้าว … อ้าว นั่นหมู่บ้านฉันเองนี่นา

ใครเป็นคนแนะนำคะ ฉันถามเสือกออกไป

“ก็คุณป้าที่ขับรถฟิออเร่คันนี้ไงคะแนะนำ”

คุณครูวิ,แม่ฉันเอง,เป็นคนแนะนำบ้านเช่าให้คุณหนิง
แท้ที่จริงนางเป็นนายหน้าหาบ้านเช่านี่เอง!

ข้อมูลเพิ่มเติม : ร้านกาแฟสดดอยไทย สาขาเขาวง หน้า ธกส. โทร. 0844500329

ใส่ความเห็น

