[จดหมายจากเขาวง] – เราอยู่ในสังคมแบบนั้น…นั่นแหละคือปัญหา

[จดหมายจากเขาวง]

น้องสาวเรา (ลูกพี่ลูกน้อง) เป็นคนที่เก่งมากในสายตาเรา เธอมาจากครอบครัวที่ไม่ได้ทำมาค้าขาย พวกเราไม่มียีน “แม่ค้า” ในตัว เธอไม่ใช่คนเรียนเก่ง แต่เธอชอบคุยกับคน เธอเลือกเรียนพยาบาล พอเธอแต่งงาน เธอเริ่มช่วยสามีเปิดร้านขายมือถือ สักพักเธอขยายร้านเป็นสี่-ห้าร้าน ลาออกจากการเป็นพยาบาล ในวัยกลาง 20 เธอกลายเป็น “เจ๊” ของคนงาน (เธอสร้างอาชีพให้คนอื่นได้) ร้านเธอทำรายได้เดือนละเจ็ดหลัก แต่แน่นอนเธอแบกหนี้สินราว 20 ล้านบาทไว้กับตัวและสามีตามประสาคนค้าขายที่ต้องมีการกู้อยู่แล้ว

เมื่อเฝ้ามองผู้หญิงในวัยกลาง 20 อย่างเธอ เรารู้สึกว่าสิ่งที่เธอสร้างและแบกไว้นั้นช่างน่าทึ่ง แน่นอนว่าสำหรับครอบครัวของเธอ เธอกลายเป็นเสาหลัก

เราเคยคุยกับเพื่อนสนิทที่ชื่อ โต เราคุยกันเรื่องคนในครอบครัวเรา เรากับโตเหมือนกันอย่าง คือเราจบจุฬาฯ (เรารู้จักกันที่นี่แหละ) แต่เรามองว่า สำหรับเรา สถาบันไม่ได้พิสูจน์อะไรคน … ญาติพี่น้องโตทุกคนไม่มีใครได้เรียนจุฬาฯ บางคนเรียนจบแค่ ม.6 แต่ทุกคน “รวยกว่าเรา และเป็นกำลังหลักให้ครอบครัว ส่วนเราเป็นแผนกให้กำลังใจ” โตบอก

เราไม่ได้บูชาเงิน และเราไม่ได้คิดว่าเราล้มเหลวที่ไม่ได้ทำเงินเยอะแยะ แต่ขณะเดียวกันเราก็ชื่นชมคนรอบตัวทุกคน ที่สร้างเนื้อสร้างตัวกลายเป็นกำลังหลักของครอบครัว คนเหล่านี้ไม่ใช่นักคิด ไลฟ์สไตล์ของพวกเขาไม่ได้เท่ พวกเขาห่างไกลจากหนังสือของมูราคามิ แต่พวกเขาคือตัวต่อที่สร้างประเทศ เป็นฟันเฟืองให้เศรษฐกิจหมุนไป พวกเขาคือ real people in every day’s real lives

เราไม่มีความเห็นเกี่ยวกับ “นโยบายด้านการศึกษา” เอาจริงๆ เราเพิ่งคุยกับพี่ชายที่เป็นคุณครูธุรการในโรงเรียนละแวกบ้าน เราบอกพี่ชายว่า เราไม่คิดว่าการศึกษาไทยมีปัญหามากนักหรอก มันต้องพัฒนาน่ะใช่ generation ถัดไปย่อมความได้รับสิ่งที่ดีกว่าที่รุ่นพวกเราเคยได้รับมาอยู่แล้ว แต่เราคิดว่าจริงๆ แล้วระบบโครงสร้างของสังคมหลังจากเรียนจบแล้วต่างหากที่มีปัญหา สังคมหลังจากที่พวกเราออกจากโรงเรียนน่ะ คือตัวปัญหา

มันเป็นระบบอย่างที่ชาร์ลส บูคาวสกี้ เคยเขียนไว้ในเรื่องสั้น “ผู้ชายใคร่ลิฟต์”  จากรวมเรื่องสั้น “ดื่มเบียร์ที่มุมบาร์” ที่ว่า
“พวกนั้นให้คุณแค่พออยู่รอดแต่มันไม่เคยให้คุณพอเพียงจนสามารถจะโบยบินหนีได้”

เราอยู่ในสังคมแบบนั้น…ไม่ว่าเราจะเป็นคนที่เรียนเก่ง เรียนกลาง หรือเข้ารับการศึกษาจากโรงเรียนทางเลือกหรือไม่ … ฉันคิดอย่างนั้น

และมันอาจจะผิดก็ได้

ใส่ความเห็น

