ทอม ซาปา และสิ่งที่การเดินทางทิ้งไว้ในความทรงจำ

เราจะเล่าเรื่อง ทอม ให้ฟัง

ทอมไม่ใช่เพศทางเลือก ทอม ชื่อ ทอม เป็นวิศวกรชาวอังกฤษที่เราเจอในปี 2006 ที่เมืองอย่าง ซาปา เวียดนาม ตอนนั้นบริษัทเราปิดตัว เราเลยหาเรื่องไปเวียดนาม 21 วัน แล้วเราก็เจอทอมที่นั่น ที่เกสต์เฮาส์ที่เราพัก

ทอม ออกเดินทางรอบโลก 1 ปี ตอนที่เราเจอทอม มันใกล้ครบกำหนดแล้วล่ะ ทอมโผล่มากับเบน คนอเมริกันบ้าเบียร์ที่พักที่เดียวกับเราเช่นกัน สองคนนี้ไม่ได้รู้จักกันมาก่อน แต่มาเจอกันที่ซาปานี่แหละ เรากับทอมและเบนเลยชวนกันไปเที่ยวเดินป่าเขาลำเนาไพร

ทอมชอบเล่าถึง my girlfriend ทอมเล่าเรื่องที่โฮจิมินห์ เว้ ฮอยอัน ดานัง ฮานอย ทุกประโยคของทอมจะมีคำว่า my girlfriend แต่เรากับเบนรู้สึกว่ามันมีอะไรบางอย่างตะหงิดๆ อยู่ ทอมมาเที่ยวรอบโลกกับ my girlfriend แต่ทำไมตอนที่อยู่ ซาปา ทอมกลับอยู่คนเดียว

อยู่ๆ ในวันท้ายสุดก่อนที่เราแต่ละคนจะแยกจากกัน เบนถามอะไรทอมสักอย่าง ทอมตอบว่า we broke up ที่ฮานอย และเธอบินกลับอังกฤษไปแล้ว

หลังจากกลับจากซาปาไม่กี่วัน ทอมบินมาที่ กทม. เรากับเพื่อนพาทอมเที่ยวอยู่สองวัน จากนั้นทอมบินไปฮ่องกง เราเข้าไปดูในบล็อกที่ทอมเขียนเรื่องการเดินทางท่องโลกของเขาไว้ เราเจอประโยคหนึ่งที่เขาเขียนถึงแฟนเขาว่าง we separated ในฮานอย เธอบินกลับอังกฤษ … ประโยคนั้น ถ้าอ่านเป็นภาษาอังกฤษ และไม่เคยรู้ว่าสองคนเลิกกัน คนอ่านจะเข้าใจได้ว่า พวกเขาแค่แยกกันเดินทาง ผู้หญิงอาจมีธุระต้องบินกลับก่อน ส่วนผู้ชายก็สานฝันตัวเองด้วยการไปฮ่องกงและญี่ปุ่นต่อไป

เรื่องของทอม ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าสองเรื่อง
หนึ่ง การออกเดินทางท่องโลก ไม่จำเป้นต้องมีแต่เรื่องสวยหวานหรอกนะ ระหว่างทาง เราอาจต้องเลิกราความสัมพันธ์กับใครสักคนก็ได้ ไม่ว่าคนนั้นจะออกเดินทางกับเราหรือเปล่า
สอง มนุษย์มีช่วงเวลาที่ตัดใจไม่ขาดเสมอ ช่วงเวลาที่ทอมเลิกกับแฟนแล้ว แต่พอเล่าถึงแฟน เขาก็ยังใช้คำว่า my girlfriend สะท้อนให้เห็นว่า เขายังอยากยุึดเหนี่ยวเธอไว้ อย่างน้อยในจินตนาการเขา เวลาเล่าให้คนแปลกหน้าฟัง เธอก็ยังเป็น my girlfriend

หลังจากทอมกลับอังกฤษ เรากับทอมเป็นเพื่อนกันในเฟซบุ๊ค ยุคนั้นคนยังไม่ฮิตเล่นเจ้านี่ (พวกเธอคงอยู่แถว hi5 กันอ่ะนะ) เราเห็นทอมโพสรูปหลายอย่าง ทั้งออกเที่ยวในอังกฤษ เรียกว่าเราเสือกไปส่องชีวิตทอมก็ได้ แต่เราเห็นกระบวนการที่เขาพยายามเยียวยาตัวเอง

ตอนนี้เราไม่รู้ว่าทอมยังเล่นเฟซบุ๊คอยู่ไหม ที่โพสตอนนี้ก็ไม่ได้เช็คด้วยซ้ำว่าเขา unfriend เราไปรึยัง แต่ถึงทอมทำอย่างนั้น เราก็เฉยๆ เราคือคนแปลกหน้าที่เจอกันระหว่างเดินทางเท่านั้น เราแค่คุยกันเรื่อง popcult ได้ คุยเรื่อง polictics ได้ เราแค่เป็นชนชั้นกลางที่คาดหวังว่าการเดินทางจะให้อะไรดีๆ กับเรา

แต่เราไม่เคยรู้หรอกว่า … มันอาจไม่สวยงามเสมอไป

บล็อกของทอม – http://ommot.blogspot.com/

ใส่ความเห็น

