ปรัชญาผิวพรรณของสาวสามสิบ

ฉันชอบใช้ครีมกันแดดบิโอเร เรื่องราวของฉันกับครีมยี่ห้อนี้เริ่มต้นตอนที่อายุราวๆ ต้น 20 พีอาร์มือใหม่คนหนึ่งโทรมาหาฉัน แล้วพยายามส่งโลชั่นกันแดดของบิโอเรมาให้ ฉันเรียกเธอว่าพีอาร์มือใหม่เพราะฉันไม่ได้เป็นคนดังอะไร เพิ่งเริ่มทำงานในบริษัทเล็กมาก แต่เธอก็พูดจาน่ารัก และปฏิบัติต่อฉันหลายๆ หนอย่างดีมากๆ ทุกวันนี้ฉันคิดว่า เธออาจกลายร่างเป็นพีอาร์มืออาชีพไปแล้วล่ะ ถ้าเธอยังทำงานและปฏิบัติต่อผู้คนอย่างไม่เลือกหน้าเหมือนเช่นวันนั้น

กลับมาที่เรื่องครีมกันแดดบิโอเรต่อ ต่อนั้นตลาดเมืองไทยเพิ่งนำเข้ากันแดดแบบโลชั่นของบิโอเรมา มีแค่โลชั่นเท่านั้น ยังไม่มีแบบครีม มูส หรือวอเตอร์เบสอะไรทั้งนั้น โลชั่นของบิโอเรกันได้ดี แต่มันมักทิ้งคราบสีขาวไว้ ต้องใส่ใจตอนทามากๆ ถึงจะออกมาหน้าไม่ขาววอก แต่มันซึมลงหนังหน้าได้ดีมากทีเดียว และราคาของมันก็น่าคบหา

จนต่อมาบิโอเรออกครีมกันแดดแบบมูสมา ฉันชอบมาก มันคือมูสแบบที่โมเมพาเพลินแนะนำนั่นแหละ แต่ฉันใช้มาตั้งแต่มันออกใหม่ ไม่ได้ใช้ตามคำบอกของโมเมหรอกนะ ทว่ามูสนี้ เวลาทาลงบนหน้าฉัน ถ้าไม่ใช้ไออุ่นบนฝ่ามือถูดีๆ ก่อนจะลงโปะหน้า ก็มีสิทธิเกิดคราบสูง คือทาทีไรต้องมีสติ และบางทีถ้ามีคราบ ก็ต้องใช้สำลีชุบน้ำมาคอยซับคราบหรือขุยครีมออก ถ้ารีบมากๆ ก็ไม่ควรใช้ครีมนี้สักเท่าไหร่ ในความคิดฉัน

แต่แล้วเหมือนบิโอเรรู้ใจ เขาออกครีมแบบที่เป็นสูตรวอเตอร์เบส หรือใช้น้ำเป็นเบส ทำให้มันซึมเข้าหน้าได้เร็ว ไม่ทิ้งคราบขุยไว้ (กรณีผิวหน้าฉัน) ที่สำคัญ ทาทับเครื่องสำอางก็ไม่เป็นไร เรียกได้ว่า ทาไปตอนเช้า แต่งหน้าให้แน่น แล้วจะกลับมาโปะครีมกันแดดทับแป้งอีกก็ยังได้ ไม่มีปัญหา

ฉันปักหลักใช้บิโอเรวอเตอร์เบสนี้มาอย่างยาวนาน แม้จะมีหลายคนบอกว่าชิเชโด้ดี ตัวนั้นตัวนี้ดี แต่ฉันก็ไม่ได้เปลี่ยนไปใช้อย่างอื่นเลย เพราะคิดว่าเจอสิ่งที่ใช่แล้ว แต่แล้ว พอมาอยู่โตเกียว ฉันเริ่มอยากลองกันแดดแบบใหม่ๆ ยี่ห้ออื่นดูบ้าง เห็น Kose ออกวางขาย ราคาใกล้เคียงกัน เป็นวอเตอร์เบสเหมือนกัน ฉันคิดว่าลองดูดีกว่า ในช่วงเวลาเดียวกัน ฉันลองซื้อแป้งฝุ่นยี่ห้อญี่ปุ่นมาใช้ด้วย เป็นแป้งแบบที่เราต้องใช้แปรงเวลาจะทาน่ะ ปกติฉันใช้แป้งผสมรองพื้นอัดแผ่นของยี่ห้อ Sungrace (เจ้าเดียวกับ Covermark) ฉันเคยใช้แป้งยี่ห้ออื่นแล้วไม่ชอบ ไม่เหมาะกับผิวมีปัญหาของฉัน จนมาเจอ Sungrace นี่แหละ ในราคา 500 กว่าบาทถึงได้คบหากันได้ มันสมบูรณ์แบบมากสำหรับฉัน

ฉันลองใช้ Kose กันแดดด้วยความตื่นเต้น มันคือของใหม่นี่นา หัวใจเรามักจะเต้นแรงกับสิ่งใหม่เสมอ แต่แล้ว เพียงหนแรกที่ทา ฉันพบว่า มันซึมสู่ผิวเร็วมาก แต่มันทิ้งความมันไว้เต็มหน้าเลย ปกติแล้ว เวลาทากันแดดของบิโอเรตัวที่เป็นวอเตอร์เบส หน้าจะไม่มัน (หน้าฉันนะ) พอใช้ Kose แล้วหน้ามันเยิ้ม ฉันก็ต้องซับมันก่อนเอาแป้งลงทับ เรียกได้ว่า เสียเวลา และยังต้องเสียฟิล์มซับมันเพิ่ม แต่เพราะฉันไม่อยากเสียเงินซื้อใหม่ เพิ่งซื้อมาใช้ได้หนเดียว ก็ทนใช้ให้หมดดีกว่า

ฉันใช้ Kose ใกล้หมดแล้ว ทีนี้กลับไทยไปนอนค้างบ้านเพื่อน เห็นเพื่อนมีครีมกันแดดหลายยี่ห้อเลย (ทั้งแบบแพงมากและถูกมาก) ฉันลองหยิบบิโอเรแบบวอเตอร์เบสแต่มีบีบี (ครีมบีบีกันแดด) ของเพื่อนมาใช้ดู ตอนอยู่กรุงเทพฯ ก็รู้สึกว่า “เออ ดีแหะ” พอกลับมาถึงโตเกียว เมื่อถึงเวลาต้องซื้อครีมกันแดดใหม่ จากเดิมที่ตั้งใจแน่วแน่ว่าจะกลับไปใช้ขวดสีฟ้าวอเตอร์เบสบิโอเรเหมือนเดิม ก็เลยขอปันใจมาใช้แบบกันแดดบีบีของบิโอเรลองดู ผลคือ พอลองเอามาทา ปรากฏว่าเป็นขุย ไม่รู้เพราะว่าที่โตเกียวในฤดูใบไม้ผลิช่วงนี้ มันอากาศแห้งหรือผิวหน้าฉันไม่เหมาะกับมันหรือเยี่ยงไร

ฉันไม่ได้ประทับใจบีบีตัวนี้นัก แต่คิดว่าจะทนใช้ไปก่อนจนหมด แต่หนนี้ก็ได้บทเรียนจริงๆ แล้วว่า ครีมกันแดดที่มันเหมาะกับหน้าเรา ถ้าเจอแล้ว ก็อย่าเปลี่ยนไปใช้อันอื่นเลย

เรื่องแป้งก็เหมือนกัน หลังจากลองใช้แป้งฝุ่นของญี่ปุ่นตัวที่ซื้อมาแล้ว ฉันก็พบว่ามันไม่เหมาะกับวิถีชีวิตของฉัน คือฉันเป็นคนไม่ทาลองพื้น ทาแค่กันแดดแล้วก็เติมแป้งเลย ดังนั้น เมื่อไม่ทารองพื้น แป้งที่ดี ก็อาจจะไม่ดีต่อผิวหน้าฉันก็ได้ ฉันได้บทสรุปเรื่องแป้งว่า Sungrace แบบผสมรองพื้นแพ็คแข็ง ใช้พัพฟ์แตะๆ แล้วทา เป็นอะไรที่เหมาะกับหน้า และวิถีการแต่งหน้าของฉันที่สุดแล้ว

ในวัย 30 เมื่อผิวเราค้นพบสิ่งที่ใช่ มันก็คือสิ่งที่ใช่ ปันใจจากสิ่งที่ใช่ได้ แต่คุณอาจผิดหวัง

นี่คือปรัชญาว่าด้วยเรื่องผิวพรรณและเครื่องสำอาง…ที่ฉันได้ค้นพบจากการลองผิดลองถูกของตัวเอง

ใส่ความเห็น

