ซูชิจิโร่ : ความฝัน ความหวัง การเติมเต็ม และสิ่งที่เป็นไป

ความฝัน ความหวัง การเติมเต็ม และสิ่งที่เป็นไป

สำหรับผู้คนที่เรียนสายอาหารในญี่ปุ่น รวมถึงผู้ที่ทดสอบติดตามรสชาติของดาวมิชลินอยู่เนืองนิจ หลายคนมักให้ข้อมูลที่ค่อนข้างตรงกัน ว่าร้านซูชิของลุงจิโร (รอบละสามหมื่นเยนและต้องจองอย่างน้อยสามเดือน) ถือเป็นร้านตัวท็อปหนึ่งในห้าของโตเกียว แต่ไม่ใช่ร้านอันดับหนึ่งแต่อย่างใด (ข้าพเจ้าจำชื่อร้านอื่นๆ ในสี่ร้านไม่ได้แล้ว แต่ทั้งสี่จะราคาต่ำว่าสามหมื่นเยน) แต่ปรากฏการณ์ของหนัง Jiro: Dream of Sushi ทำให้คนคุ้นเคยและใฝ่ฝันอยากมาชิมร้านของลุงจิโร่มากกว่า แม้กระทั่งเพื่อนชาวอังกฤษก็ยังเคยส่งลิงก์หนังมายุให้ติ๊กต่อกออกไปกิน (คือมันรู้อยู่ใช่ไหม ว่าสามหมื่นเยนนะเฟ้ย)

ช่วงแรกๆ ที่มาอยู่ญี่ปุ่น พอได้ยินเพื่อนที่อยู่ไทยพูดว่าอยากกินร้านลุงจิโร่ เรามักเผลอบอกไปทุกทีว่า “เฮ้ย มันไม่ได้เทพสุดอันดับหนึ่งนะ” แล้วหลังจากนั้นก็มักเกิดอาการชะงักงันทุกที คือเรานั่นเองที่ชะงักงัน เพราะมันทำให้เรากลับมาตั้งคำถามว่า แล้วเราจะต้องกินสิ่งที่เทพที่สุด ใช้เงินเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดไปทำไม ถ้ามันไม่ได้มีความหมายอะไรเลยจริงๆ กับเรา

แน่นอนว่า คนรู้จักร้านจิโร่จากในหนัง เมื่อรู้จักแล้วเราก็ถักทอความผูกพันกับร้านอยู่อย่างเงียบๆ มันได้กลายเป็นหนึ่งในความฝันของหลายคน มันมีเรื่องราว ความหมาย รวมถึงกลายเป็นหมุดหมาย เมื่อไม่กี่วันมานี้เองที่เราถึงบางอ้อว่า จริงๆ ไม่ใช่ซูชิรสดีที่สุดในโลกที่คนอยากชิมกัน มันคือซูชิรสที่เสิร์ฟความหวัง เติมเต็มความฝัน อาหารที่เต็มไปด้วยเรืองราว (ที่เราได้ยินมา) ต่างหากคือสิ่งที่เราอยากลิ้มลอง

ท้ายที่สุด อาหาร ก็เหมือนกับผู้คนในชีวิต … มันไม่จำเป็นต้องดีที่สุด แต่มันควรเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับชีวิตที่เป็นไปในแต่ละวันของเรามากที่สุด มันควรเป็นสิ่งที่ให้พลังงานในแง่ดีกับเรา

และให้ความหวัง … ในวันที่กาย (รวมถึงใจ) เราต้องใช้มัน

ใส่ความเห็น

