[status] 2014.12.28

ข้อสังเกตอย่างหนึ่งหลังจากเรียนมาใกล้ครบปีครึ่งก็คือ

เด็กชายที่นี่ไม่ค่อยโพสเฟซบุ๊คแบบวิพากษ์วิจารณ์ ดีพ เซนติเมนทัล หรืออะไรประมาณเหล่านี้ที่เพื่อนพ้องน้องพี่คนไทย (ผู้ชาย) ในลิสต์โพสกัน
บางคนที่นี่ ดูเหมือนพยายามหลีกเลี่ยงการโพสอะไรประมาณใคร่ครวญชีวิตด้วยซ้ำ

พยายามหาเหตุผลมาลองอธิบายดู ได้มาหนึ่งคำอธิบาย

เพื่อนในลิสต์ที่เมืองไทย (เราพูดกันถึงเพศสภาพชายกัน ณ จุดนี้) จำนวนมากทำงานในสาย คิด เขียน ครีเอทีฟ หรืออะไรที่แวดล้อมสิ่งเหล่านี้ … การคิด การแสดงออกทางความคิดและอารมณ์ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน (และทำให้ได้รับเงิน) เหมือนที่เราเคยบอกเพื่อนสนิทบ่อยๆ อาชีพพวกนี้ “กิเลสและอารมณ์” เป็นสิ่งสำคัญ เราต้องรู้สึกรู้สากับโลก เราถึงจะเริ่มต้นบทความ/ หนังสือ ได้ (มั้ง) คือรู้สึกอยากได้เงิน ก็เป็นความรู้สึกรู้สากับโลกนะ 555

โอเค มันมีนักคิดนักเขียนไทยที่ไม่แสดงออกในเฟซบุ๊ค แต่เวลาคนเหล่านั้นผลิตงานเขียน (บนหน้าสื่อ) มันก็มีการแสดงอารมณ์ แม้กระทั่งคนที่ดูไม่แสดงออก มันก็ต้องมีอารมณ์เจือปนในนั้น

และจริงๆ เราชอบงานเขียนที่เจือปนอารมณ์และความรู้สึกอยู่ด้วย … ฟีลไลค์ฮิวแมน

แต่เด็กชายที่นี่ เกือบร้อยเปอร์เซนต์คือมาจากอีกฟิลด์ (มั้ง)
จริงๆ ไม่อยากเอาวัยเข้ามาวิเคราะห์ด้วย …เรานับแค่สายและสาขาอาชีพแล้วกัน แต่มันเปิดโลกเราดี ที่ว่า ได้คุยกับคนที่มีภูมิหลังของการเรียนและสาขาอาชีพต่างจากเรา วิธีการคุย วิธีการเลือกสถานที่กินข้าว แค่นี้ก็โคตรเปิดโลกเราแล้วอ่ะ (เราเคยคุยกับเพื่อนอินโดนีเซียว่า เราเพิ่งสังเกตได้จริงจัง ว่าตอนเราทำงาน เราแวดล้อมแต่พวกสายคิด ครีเอทีฟ และอีโมชั่นแนล เต็มขั้นจริงๆ พอเจอสายอีกสาย เราเลยแบบ… โห คิดงี้กันเหรอ บางทีโคตรดูไม่ฮิวแมนเลย 555)

บายเดอะเวย์ เรายังรู้สึกเสมอว่า พวกเรียนนโยบายสาธารณะ ควรรู้สึกกับโลก กับมนุษย์เยอะๆ เพราะนอกจากนักการเมืองและผู้นำแล้ว พวกนี้คือพวกกำหนด “นวัตกรรม” ด้านนโยบายที่มีผลกระทบต่อผู้คนเป็นล้านๆ นะโว้ย

ถ้าไม่รู้สึกกับมนุษย์โลก … นโยบายจะออกมายังไงวะ ออกมาแบบ เอาเงินไปซื้อเรือดำน้ำไรงี้เหรอ

/// อ้าว พูดถึงเรือดำน้ำ … “ท่าน” ก็เรียกรายงานตัวแล้วสินะ … บัย

ปล. เชื่อเสมอว่า คนจะกำหนดเรื่องอะไร ควรพยายามมีประสบการณ์หรือปะทะสังสรรค์กับสิ่งนั้นให้มากเข้าไว้ อาทิ เป็น รมว.คมนาคม ไม่เคยเข้าส้วมรถไฟไทย มันจะเข้าใจหัวอกคนใช้ป่ะวะ

ใส่ความเห็น

