เลือกตั้งแบบต่างๆ

[คลายเครียด]
ย้อนหลังวาระเลือกตั้งเซนเตอร์ของ AKB48
เรามาประมวลสั้นๆ กันว่าด้วยความแตกต่างของวิธีเลือกตั้งในต่างประเทศ

1)ประเทศที่มีอัตราการรู้หนังสือต่ำ ในบัตรเลือกตั้งจะต้องลงรูปผู้สมัครไว้เสมอ เพื่อให้ผู้มาใช้สิทธิ์โหวตได้ถูกต้องตรงตัว

2)ประเทศไทย ในบัตรเลือกตั้งเราจะเป็นหมายเลข (เอ๊ะ…หมายเลขป่ะวะ ความทรงจำลางเลือนเหมือนยาวนานเหลือเกินที่ไม่ได้เข้าคูหา~) …
นั่นแหละ คงเป็นหมายเลขผู้สมัคร แล้วเราก็กากบาทเบอร์ที่รัก พรรคที่ใช่ลงไป (หรือโหวต NO)

3)ในประเทศที่อัตรการรู้หนังสือสูงมากอย่างญี่ปุ่น (99 เปอร์เซ็นต์) การไปเลือกตั้ง คือการไปเขียนชื่อผู้สมัครที่เรานิยมชมชอบลงไป … ถูกต้องแล้ว ไม่ได้กากบาทนะครับ เขียนชื่อเลยครับ อาทิ เรารักลุงมาก เราก็เขียนว่า “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” (เอ๊ะ ถูกรึเปล่า) ลงไป เป็นต้น แต่เรื่องฮาคือ ล่าสุดมีการเลือกตั้งเขต เพื่อนญี่ปุ่นคนหนึ่งบอกว่า ไม่รู้จะเลือกใคร ฮีเลยวาดรูปต้นไม้ใบหญ้าลงในบัตรเลือกตั้งเสียเลย

โลกนี้ช่างเต็มไปด้วยความแตกต่างด้านวัฒนธรรม เราช่างแตกต่างกันเหลือเกิน

ใส่ความเห็น

