Tinder (& Japanese society ในตอนท้าย)

Tinder (& Japanese society ในตอนท้าย)

11722668_10153082273808235_186829145572099997_o

ลองใช้ Tinder ดู เพราะไปเจอเพื่อนคนหนึ่งที่นางทำเว็บ/แอพเกี่ยวกับแมชท์คู่ด้านการศึกษา (แมทช์คนที่อยากเรียนต่อ เข้ากับศิษย์เก่า ในแง่เรื่องการให้คำแนะนำ) แล้วนางใช้คำว่า เป็น Tinder for education เลยอยากรู้ว่า Tinder เป็นยังไง (คือพอรู้คร่าวๆ มาก่อนเพราะมีเพื่อนญี่ปุ่นใช้แล้วเขาก็นัดเจอกันจริงๆ)

ค้นพบว่า
1)Tinder นั้นออกแบบมาแบบ app อย่างเดียว เข้าผ่านเว็บไม่ได้
2)ตัว app สร้างเงื่อนไขที่ทำให้เราต้องล็อกอินผ่าน facebook เท่านั้น เราจะสร้าง account Tinder โดยไม่ผ่าน facebook ไม่ได้
3)เหตุผลที่ Tinder ทำอย่างนั้นเพราะต้องการดึงข้อมูลของเราใน facebook ไปประมวลผล โดยประมวลจาก friend lists หรือคนใน circle ของเรา รวมถึงความสนใจ (พวก pages ที่ไปไลค์) เพื่อจะได้เลือกลิสต์ของคนอื่นๆ ใน Tinder ให้เหมาะกับอายุและจังหวะการเคลื่อนไหวในชีวิตของเรา
4)คีย์เวิร์ดสำคัญของ Tinder ก็คือ any swipe can change your life หมายถึง แค่เราเลื่อน/สไลด์หน้าจอมือถือ เราก็อาจเจอคนที่มาเปลี่ยนชีวิต!
5)คีย์เวิร์ดนี้สำคัญยังไง? สำคัญเพราะถ้าเรา swipe Tinder ไปทางซ้าย ก็หมายถึงเรา say NO กับไอ้หนุ่ม (หรือสาว) นั่น ที่ขึ้นบนจอ แล้วถ้าเรา swipe ไปแล้ว เราจะกลับไปดูโปรไฟล์หรือสานต่อกับไอ้หนุ่ม (หรือสาว) นั่นไม่ได้อีกแล้ว เหมือนคนแปลกหน้าที่ผ่านมาเจอกันแค่ swipe เดียว! อนาคตคุณช่างขึ้นกับการ swipe อย่างแท้จริง!
6)แต่ถ้าเราอยากดึงไอ้ที่เพิ่ง swipe left กลับมา … Tinder อนุญาตโดยมีเงื่อนไขว่า เราอัพเกรดเป็น Tinder Pro ซึ่งหมายถึง เราเสียตังค์! … ซึ่งตรงนี้คือโมเดลธุรกิจที่ Tinder สามารรถสร้างรายได้ได้ไงเล่า
7)ก่อน swipe ถ้าเราตรวจดูคุณสมบัติคนที่อยู่ตรงหน้า (จอมือถือ) แล้วเราอยากคุยด้วย แทนที่จะ swipe NO เราก็เลือกกดปุ่ม LIKE ใช่แล้ว ถ้าเรา LIKE คนนั้นแล้วเขา LIKE เราตอบ Tinder ก็จะ Match เราเข้าด้วยกัน แล้วเราก็จะส่ง message คุยกันได้
8)ลืมบอกไปว่า Tinder เลือกคนที่อยู่ใน area เดียวกับเรา เช่นถ้าตอนนี้เราอยู่โตเกียว Tinder จะโชว์เฉพาะคนที่อยูในโตเกียวเท่านั้น (ข้อมูลเท่าที่เราใช้มาสองวันคือประมาณนี้ไม่แน่ใจว่าเข้าใจผิดไหม)

Tinder ถือเป็น app หรือ โมเดลธุรกิจแบบใหม่ ที่นอกจากมาเชื่อมผู้คนเข้าไว้ด้วยกันแล้ว ยังทำให้กลุ่ม LGBT ของญี่ปุ่น ซึ่งปกติอาจจะดูไร้ตัวตนมากๆ ในสังคม สามารถค้นหาคนที่มีความสนใจเดียวกัน พร้อมเปิดต่อการมีความสัมพันธ์ ได้รู้จักและสื่อสารกันมากขึ้นด้วย (มีเคสตัวอย่างของเพื่อนญี่ปุ่นที่ใช้ Tinder ในกรณีนี้ด้วย และเขาเคยนัดเจอกันแล้ว)

service ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ เป็นอะไรที่อาจค่อยๆ เปลี่ยนแปลงสังคมญี่ปุ่นทีละน้อย มันอาจดูน้อยมาก แต่มันเริ่มเปิดพื้นที่และเชื่อมต่อผู้คนที่ไม่เคยคิดว่าจะเชื่อมต่อกันได้ ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมแล้ว

วันนี้คุณลอง swipe เปลี่ยนชีวิตแล้วรึยัง?

ใส่ความเห็น

