[book] ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว :The life-changing magic of tidying up โดย คนโด มาริเอะ (Kondo Marie)

IMG_3726

The life-changing magic of tidying up
ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว
เขียนโดย คนโด มาริเอะ (Kondo Marie)

ถ้าตลอดปีนี้ คุณต้องเลือกหนังสือเพียงเล่มเดียวขึ้นมาอ่าน ฉันอยากแนะนำเล่มนี้ คนโด มาริเอะ คือหญิงสาวอายุต้นสามสิบที่ได้รับการจัดอันดับจากไทมส์ให้เป็นหนึ่งใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลของโลกในปีนี้

เธอคือผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านการจัดบ้านอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น วิธีจัดบ้านของเธอเรียบง่ายและช่วยเปลี่ยนชีวิตผู้คนมาไม่น้อย เคล็ดลับของเธอที่สำคัญมากคือ การเลือกว่าจะเก็บอะไรไว้ แล้วจะทิ้งอะไรไป (นี่มันการปล่อยวางชัดๆ) และคำถามที่อาจสำคัญระดับปรัชญาชีวิตในการเลือกเก็บบางอย่างไว้ในบ้าน (หรือชีวิต) ก็คือ

“Dose it spark a joy?” มันช่วยปลุกเร้าความสุขหรือเปล่า?

ถ้าคุณยังไม่มีเวลาอ่าน แต่อยากจัดบ้าน แล้วอยากได้บทสรุปที่เรียบง่าย บล็อกนี้ทำบทสรุปไว้ ซึ่งฉันเคยแอบอ่านตอนเคลียร์ห้องพักที่ญี่ปุ่นเพื่อคืนห้อง พอฉันกลับมาอ่านหนังสือของมาริเอะ ให้จบ ฉันก็พบว่าบล็อกนี้สรุปรวมใจความการจัดบ้านไว้ดีมาก แต่ยังไงก็แล้วแต่ ถ้าได้อ่านหนังสือของมาริเอะประกอบด้วย คุณจะเข้าใจมากยิ่งขึ้น

บล็อกสรุปใจความการจัดบ้านแบบมาริเอะ – http://anontawong.com/2015/08/10/konmari/

ในหนังสือเล่มนี้ มาริเอะพูดเรื่อง “ถุงขยะขนาด 45 ลิตร” บ่อยมาก ที่เป็นแบบนี้เพราะที่ญี่ปุ่นนั้น แต่ละเขต (รัฐบาลท้องถิ่น) มักจะกำหนดให้ถุงขยะมีขนาด 45 ลิตร เวลาที่เราจัดบ้านและต้องทิ้งสิ่งของไป เราก็ต้องทิ้งไว้ในถุงขนาด 45 ลิตร (ส่วนใหญ่มักกำหนดให้เป็นถุงใสมองเห็นขยะข้างในได้) มาริเอะบอกว่า เคล็ดลับของเธอคือให้จัดบ้านแบบรวดเดียวเสร็จ (ไม่จำเป็นต้องจัดวันเดียวเสร็จ แต่ให้กำหนดช่วงเป็นช่วงเดียว เช่น สัปดาห์นี้ เดือนนี้ เป็นต้น) เมื่อจัดบ้านเสร็จแล้ว เธอมักพบว่า ลูกค้าส่วนมากมักมีถุงขยะให้ทิ้งถึง 30 ถุงขึ้นไป

คำถามที่ตามมาหลังจากเลือกเก็บบางอย่างทิ้งไป คือ แล้วคนญี่ปุ่นจะจัดการกับขยะพวกนี้อย่างไร? ซึ่งมาริเอะไม่ได้บอกไว้ เพราะนั่นไม่ใช่จุดประสงค์ของหนังสือเธอ

ถ้าคุณอ่านหนังสือของมาริเอะจบ นอกจากเรื่องการจัดบ้านแล้ว ฉันอยากชวนคุณมาคิดต่อเรื่องการกำจัดขยะเหล่านั้นกันต่ออีกหน่อย ถ้าเราต้องทิ้งเสื้อผ้า เราทิ้งอย่างไร ถ้าเราต้องทิ้งหนังสือ เราทิ้งอย่างไร ถ้าเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราไม่ไ้ด้ใช้แล้ว เราทิ้งอย่างไร แล้วรัฐบาลท้องถิ่นเรามีวิธีจัดเก็บอย่างไร เราเลือกถุงแบบไหนในการจัดเก็บ ถุงใสที่มองเห็นข้างในหรือเปล่า? แล้วรัฐบาลท้องถิ่น (หรือเขตที่เราอยู่) เขามีวิธีจัดเก็บขยะแบบไหน

เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องใกล้ตัว สำคัญ และส่งผลต่อความสุขในการดำเนินชีวิตของพวกเรามาก

มาริเอะไม่ได้พูดเรื่องกำจัดขยะไว้ เพราะที่ญี่ปุ่นนั้นระบบนี้ค่อนข้างเป็นระบบอยู่แล้ว

ถ้าเรายังไม่มี เราจะเปลี่ยนแปลงมันได้ยังไง
อาชีพที่เราทำอยู่ จะช่วยเอื้อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ยังไงบ้าง
ถ้าคุณเป็นดีเจวิทยุ คุณพูดเรื่องนี้ได้ ถ้าคุณเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ คุณพูดเรื่องวิธีกำจัดมาสคาร่าก็ได้ (มันคือขยะเผาได้) ถ้าคุณทำร้านอาหาร คุณยิ่งต้องให้ความสำคัญกับการแยกและจัดเก็บขยะ

ถ้าคุณทำงานเกี่ยวข้องกับองค์กรรัฐ เริ่มต้นด้วยการพูดถึงและค่อยๆ เปลี่ยนนโยบายให้เหมาะสม

มาริเอะไม่ได้บอกไว้ แต่ฉันคิดว่านี่เป็นเรื่องสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน

ใส่ความเห็น

